Site icon gbcvietnam

Kinh nghiệm mua nhượng quyền kinh doanh F&B không phải ai cũng biết

nhượng quyền thương hiệu

nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền kinh doanh là một mô hình kinh doanh hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Trong bài viết này, GBC Vietnam sẽ tiết lộ cho bạn tất tần tật những kinh nghiệm về nhượng quyền kinh doanh cần thiết để có thể vận hành kinh doanh thành công trong lĩnh vực này.

1. Tìm hiểu kỹ về thương hiệu và thị trường

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngành F&B, trước khi quyết định hợp tác nhượng quyền với bất cứ thương hiệu nào, chủ đầu tư cần tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để dự tính được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ như:

Lựa chọn thương hiệu phù hợp là bước quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh

Dù thị trường có lên xuống thất thường nhưng kinh doanh F&B vẫn là một “mỏ vàng” được nhiều người tranh giành và sẵn sàng đầu tư. Với mức độ cạnh tranh hiện nay, chủ đầu tư nên tính toán lựa chọn một ngách sản phẩm phù hợp và tập trung vốn cũng như nguồn lực đẩy mạnh ngách này. Nếu chưa có kinh nghiệm, chủ đầu tư lại càng cần phải tránh cảnh tham lam “ôm đồm” kinh doanh quá nhiều thứ nhưng không thật sự hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy so sánh những thông tin có được từ đối tác với mục tiêu và mong muốn của bản thân, nếu phù hợp thì bạn hãy lựa chọn hợp tác. Trong trường hợp có những bất đồng, bạn nên cân nhắc thêm các lựa chọn khác.

2. Lựa chọn thương hiệu phù hợp

Đây là một trong số những kinh nghiệm quan trọng nhà đầu tư cần lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền ngành F&B. Các chủ đầu tư đã có kinh nghiệm đã chia sẻ rằng lựa chọn tốt nhất không hẳn là thương hiệu nổi tiếng nhất mà phải là đối tác phù hợp nhất. Vì chỉ khi cả 2 có những sự tương đồng về mục tiêu và phương hướng phát triển thì quá trình hợp tác mới thực sự suôn sẻ. Muốn biết được bên nhượng quyền có phù hợp hay không, bạn sẽ cần dựa trên các yếu tố như chi phí, hình thức nhượng quyền, các điều khoản, mô hình cũng như phân khúc khách hàng.

Chủ đầu tư nên cẩn trọng với những thương hiệu bán nhượng mới thành lập dưới 1 năm tuổi. Bởi theo quy định của pháp luật, hệ thống kinh doanh cần hoạt động ít nhất 12 tháng mới được phép cấp nhượng quyền kinh doanh. Độ uy tín được thể hiện qua tên tuổi và bề dày thời gian phát triển thương hiệu. Một thương hiệu F&B lâu đời, đã nhận được nhiều sự yêu mến của đông đảo khách hàng thì càng dễ dàng “nhân bản”. 

Lựa chọn thương hiệu phù hợp là bước quan trọng trong nhượng quyền kinh doanh

Hãy mua nhượng quyền khi và chỉ khi thương hiệu F&B đó đã tự mình thành công được ở quy mô chuỗi (ít nhất 3 điểm bán) và phát triển được trong một khoảng thời gian đủ dài (ít nhất 1 năm). Chỉ khi tự đứng vững được trên đôi chân của mình, thì thương hiệu nhượng quyền đó mới có thể trở thành phương án mở quán ít rủi ro và đem lại lợi nhuận tốt cho người mua nhượng quyền kinh doanh.

Ngoài ra, chính sách nhượng quyền của thương hiệu cũng là một vấn đề quan trọng mà các chủ đầu tư phải quan tâm. Hãy chú ý đến một số điều khoản cơ bản, chủ chốt như: Bên bán thương hiệu sẽ chuyển giao những gì cho bên đầu tư, cam kết về vấn đề hậu cần – marketing – đào tạo nhân sự ra sao, thời hạn nhượng quyền được tính như thế nào, chính sách đền bù nếu xảy ra bất trắc là gì,… 

Ví dụ, với khoản vốn 350 triệu đồng, chủ đầu tư có thể tham khảo các thương hiệu trong lĩnh vực đồ uống mà có đối tượng khách hàng đa dạng như U-Tea, Trà Ô Long Nguyên Bản Mộc. Mới ra mắt thương hiệu gần 4 năm nhưng số lượng chi nhánh kinh doanh nhượng quyền đã lên tới gần 70 chi nhánh vận hành thành công trên cả nước – một minh chứng rõ ràng cho mức độ thành công và phủ sóng toàn quốc.

3. Lựa chọn vị trí mở quán phù hợp

Tiếp theo bạn cần tìm kiếm mặt bằng kinh doanh có vị trí đẹp và phù hợp để kinh doanh trà sữa. Đây hầu như điều cần thiết với tất cả các mô hình kinh doanh về ăn uống. Thường thì về phía thương hiệu nhượng quyền sẽ hỗ trợ, và tư vấn cho các nhà đầu tư về những điều kiện chọn mặt bằng, phương thức kinh doanh để thu hút khách hàng. Hỗ trợ về thiết kế thi công sao cho đúng chuẩn nhận diện thương hiệu, để cửa hàng của bạn đồng nhất với hệ thống.

4. Vốn đầu tư ban đầu:

Để có thể bắt đầu kinh doanh bất cứ loại hình nào bạn cũng cần có một số vốn nhất định. Vì ngoài những khoản chi phí ban đầu như mặt bằng, chi phí thiết kế không gian, trang thiết bị,…Thông thường các cửa hàng nhượng quyền đều phải chi thêm những khoản phí như phí nhượng quyền kinh doanh, phí quản lý thương hiệu, chi phí nguyên liệu bắt buộc phải mua từ bên nhượng quyền. 

Để kinh doanh nhượng quyền, việc tính toán vốn kỹ lưỡng là cực kỳ quan trọng

Trước khi kinh doanh nhượng quyền bạn cần tính toán kỹ lưỡng các loại chi phí trong hoạt động kinh doanh. Điều này giúp bạn tránh các rủi ro tài chính không đáng có khi bắt đầu vận hành doanh nghiệp.

5. Nắm rõ các quy định về pháp lý trong nhượng quyền

Nắm vững các quy định pháp lý không chỉ là trách nhiệm mà còn là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại. Nhiều chủ đầu tư có kinh nghiệm lâu năm đã chia sẻ rằng với những người mới bước chân vào kinh doanh nhượng quyền và chưa hiểu rõ các quy định pháp luật về lĩnh vực này thường hay mắc các sai sót nghiêm trọng, khiến việc kinh doanh thất bại nhanh chóng.

Điều quan trọng trong việc mua nhượng quyền kinh doanh là nắm rõ các quy định về pháp lý

Vậy nên nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ về các quy định pháp lý trong nhượng quyền thương hiệukhông chỉ để bảo vệ quyền lợi của mình mà còn là để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh, đảm bảo sự phát triển lâu dài và bền vững cho cửa hàng nhượng quyền của mình.

6. Kết luận

Một điều mà không ai có thể phủ nhận được đó là, lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh vẫn là “mảnh đất màu mỡ” cho những chủ đầu tư muốn khởi nghiệp nhưng ít vốn, chưa có nhiều kinh nghiệm mà vẫn muốn tham gia vào ngành F&B. Điểm mấu chốt ở đây là chủ đầu tư cần có kỹ năng nhìn nhận, chọn lọc thương hiệu bán nhượng quyền uy tín, tránh rủi ro không đáng có.

Trên đây là những kinh nghiệm nhượng quyền kinh doanh và các lưu ý cần thiết mà các nhà đầu tư có thể tham khảo trước khi bắt tay vào kinh doanh mô hình nhượng quyền. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn các giải pháp về nhượng quyền và các vấn đề liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ sớm nhất! 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Website: https://gbcvietnam.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/gbcvietnamofficial

Địa chỉtầng 16, TNR Tower, 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Hotline: 𝟬𝟵𝟲𝟳.𝟮𝟳𝟱.𝟲𝟮𝟰

Email: contact@gbcvietnam.vn

Exit mobile version