“Hạch toán chi phí nhượng quyền thương hiệu vào đâu?” là câu hỏi được nhiều chủ đầu tư đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về mô hình kinh doanh nhượng quyền. Vậy hạch toán chi phí nhượng quyền là gì? Có những nguyên tắc nào? Hãy cùng GBC Vietnam tìm hiểu về vấn đề này nhé!
>> Xem thêm: Mua thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá rẻ, siêu lợi nhuận
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là quá trình cho phép một tổ chức hoặc cá nhân khác sử dụng quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thương hiệu của mình trong việc sản xuất, kinh doanh hoặc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.Trong đó, bên nhượng quyền (người sở hữu thương hiệu) sẽ cấp phép cho bên nhận quyền (người được nhượng quyền) sử dụng thương hiệu của mình theo các điều khoản và điều kiện quy định trong hợp đồng.
Việc nhượng quyền thương hiệu thường được điều chỉnh bởi các hợp đồng pháp lý cụ thể giữa hai bên, trong đó quy định rõ ràng về quyền lợi, trách nhiệm và điều kiện sử dụng thương hiệu.
2. Hạch toán là gì?
Hạch toán hay còn gọi là kế toán, là một hệ thống gồm 4 quá trình: quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép nhằm mục đích quản lý các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp ngày một chặt chẽ hơn. Trong đó:
- Quan sát: Đây là hoạt động đầu tiên của quá trình quản lý nhằm định hướng, phản ánh, sự tồn tại của đối tượng cần thu thập.
- Đo lường: Nhằm để lượng hóa các hao phí trong sản xuất và của cải vật chất đã sản xuất ra bằng các đơn vị đo thích hợp.
- Hạch toán: Là quá trình sử dụng các phép tính, phương pháp phân tích, tổng hợp để nhận biết được mức độ thực hiện và hiệu quả của mỗi quá trình kinh tế
- Ghi chép: Đây là quá trình thu nhận, xử lý, ghi lại tình hình và kết quả các hoạt động kinh tế để có căn cứ thông tin và ra quyết định phù hợp.
Có 3 loại hạch toán chính đó là: Hạch toán nghiệp vụ (Hạch toán nghiệp vụ kỹ thuật), hạch toán thống kê (Thống kê) và hạch toán kế toán (Kế toán).
>> Kinh nghiệm: 6 bước cơ bản trong quy trình nhượng quyền thương hiệu bạn cần biết
3. Hạch toán chi phí nhượng quyền thương hiệu:
Hạch toán chi phí nhượng quyền thương hiệu là một quá trình quan trọng trong kế toán doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp chọn mở rộng hoạt động thông qua việc nhượng quyền. Chi phí nhượng quyền thường bao gồm phí ban đầu và các khoản phí định kỳ dựa trên doanh thu hoặc lợi nhuận. Trong kế toán, chi phí nhượng quyền được hạch toán như sau:
- Phí ban đầu: Đây là khoản phí mà nhà nhận quyền phải trả cho nhà nhượng quyền để có thể sử dụng thương hiệu và hệ thống kinh doanh. Khoản phí này thường được ghi nhận như một tài sản vô hình trên bảng cân đối kế toán của nhà nhận quyền và sẽ được khấu hao theo thời gian.
- Phí định kỳ: Các khoản phí này được tính dựa trên một tỷ lệ phần trăm của doanh thu hoặc lợi nhuận và phải được trả định kỳ (thường là hàng tháng hoặc hàng quý). Chúng được hạch toán như chi phí hoạt động và trừ đi trực tiếp trên báo cáo kết quả kinh doanh.
- Ghi nhận doanh thu: Đối với nhà nhượng quyền, số tiền thu được từ việc cho phép sử dụng thương hiệu được ghi nhận như doanh thu từ việc nhượng quyền.
Quá trình hạch toán chi phí nhượng quyền này giúp đảm bảo rằng các giao dịch liên quan đến nhượng quyền thương hiệu được theo dõi một cách chính xác và minh bạch, từ đó hỗ trợ việc ra quyết định tài chính và quản lý rủi ro trong doanh nghiệp
>> Đọc thêm: Có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu không? Vì sao?
4. Chi phí nhượng quyền thương hiệu được hạch toán vào đâu?
Chi phí kinh doanh trà sữa nhượng quyền được hạch toán dựa theo nguyên tắc kế toán. Việc nhận vốn góp bằng các loại tài sản vô hình như bản quyền, quyền khai thác, sử dụng tài sản, thương hiệu, nhãn hiệu… chỉ được thực hiện khi có quy định cụ thể của pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép. Khi pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, các giao dịch góp vốn bằng nhãn hiệu, thương hiệu được kế toán như việc đi thuê tài sản hoặc nhượng quyền thương mại, theo đó:
- Đối với bên góp vốn bằng thương hiệu, nhãn hiệu, tên thương mại: Ghi nhận số tiền thu được từ việc cho bên kia sử dụng nhãn hiệu, tên thương mại là doanh thu cho thuê tài sản vô hình, nhượng quyền thương mại, không ghi nhận tăng giá trị khoản đầu tư vào đơn vị khác và thu nhập hoặc vốn chủ sở hữu tương ứng với giá trị khoản đầu tư;
- Đối với bên nhận vốn góp bằng thương hiệu, nhãn hiệu, tên thương mại: Không ghi nhận giá trị thương hiệu, nhãn hiệu, tên thương mại và ghi tăng vốn chủ sở hữu tương ứng với giá trị thương hiệu, nhãn hiệu, tên thương mại nhận vốn góp. Khoản tiền trả cho việc sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu, tên thương mại được ghi nhận là chi phí thuê tài sản, chi phí nhượng quyền thương mại.
5. Kết luận
Như vậy, hạch toán chi phí nhượng quyền thương hiệu đóng một vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin tài chính trong doanh nghiệp và đối với các bên liên quan. Đồng thời, đối với những ai quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu, việc hiểu rõ cách hạch toán này là cực kỳ quan trọng.
Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn các giải pháp về nhượng quyền và các vấn đề liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ sớm nhất!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: https://gbcvietnam.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/gbcvietnamofficial
Địa chỉ: tầng 16, TNR Tower, 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Hotline: 𝟬𝟵𝟲𝟳.𝟮𝟳𝟱.𝟲𝟮𝟰
Email: contact@gbcvietnam.vn
>>> Tin Tức Về Nhượng Quyền:
- Tất tần tật những điều cần biết về Nhượng quyền thương hiệu
- Top 6 lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu siêu lợi nhuận 2024